ตัวอย่างการให้คำปรึกษาในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม

นาย สรพงษ์ ศรีบุญไทย

                การให้คำปรึกษาคืออะไร? ในหนังสือ “เจริญเติบโตขึ้น”   เขียนไว้ว่าการให้คำปรึกษามีความหมายง่ายๆ คือ การให้คำแนะนำ หมายถึงการช่วยเหลือ การนำ และการให้ทิศทางแก่บางคนเป็นการส่วนตัว  เป้าหมายของการให้คำปรึกษาประการแรกคือ ผู้รับการ ปรึกษาจะพบคำตอบในปัญหาของเขาและสิ่งที่พระเจ้าทรงปรารถนาให้เขาทำ หลังจากนั้นอย่างที่สอง คือเขาจะต้องทำจริงๆ ฉะนั้นในที่สุดผลของการให้คำปรึกษาคือ มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง (แซม โด เฮอร์ตี้, 2545, หน้า 151)

การให้คำปรึกษา หรือ การให้คำแนะนำนั้นมีความสำคัญและมีความจำเป็นมาตั้งแต่ยุคสมัยอดีต เราพบว่ามีบันทึกไว้ว่าคนทั่วไป จนถึงชนชั้นผู้นำ ล้วนแล้วแต่ต้องการคำปรึกษา หรือต้องการมีที่ปรึกษา เพื่อคอยให้คำปรึกษาหรือแนะนำแนวทางต่างๆ ในพระคัมภีร์พบว่ามีบันทึกเรื่องเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแนะนำเช่นกัน โดยมีความสำคัญก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่สำคัญๆ หลายครั้งในพระคัมภีร์

ในที่นี้ขอยกกรณีตัวอย่างจากพันธสัญญาเดิมในพระธรรมอพยพที่ได้บันทึกเรื่องราวของโมเสสผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกให้เป็นผู้นำชนชาติอิสราเอล ที่ปรึกษาเริ่มแรกของโมเสส คือ พระเจ้า บุคคลที่สอง คือ อาโรน พี่ชายของโมเสสที่พระเจ้าประทานให้เป็นผู้ช่วยและที่ปรึกษาคนสำคัญในการนำชนชาติอิสราเอลออกจากอียิปต์ บุคคลที่สาม คือ เยโธรพ่อตาผู้เป็นปุโรหิตของคนมีเดียน เรื่อง การแนะนำให้โมเสสแต่งตั้งทีมผู้พิพากษาช่วยโมเสสปกครองดูแลประชาชน โดยมีสาระสำคัญคือ

ในพระธรรมอพยพ บทที่ 18 ข้อที่ 13 ถึง ข้อที่ 26 “วันรุ่งขึ้น โมเสสนั่งตัดสินความให้ประชาชน พวกเขายืนห้อมล้อมโมเสสตั้งแต่เช้าจนเย็น เมื่อพ่อตาของโมเสสเห็นทุกอย่างที่โมเสสทำเพื่อประชาชน จึงกล่าวว่า “นี่ท่านใช้วิธีอะไรปฏิบัติกับประชาชนเล่า? ทำไมท่านจึงนั่งทำงานอยู่คนเดียว? และประชาชนทั้งหมดก็ยืนล้อมท่านตั้งแต่เช้าจนเย็น” โมเสสจึงตอบพ่อตาว่า “เพราะประชาชนมาหาข้าพเจ้า เพื่อขอให้ทูลถามพระเจ้า เมื่อพวกเขามีการโต้เถียงกันก็มาหาข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ตัดสินความระหว่างเขากับเพื่อนบ้าน และสอนเขาให้รู้จักกฎเกณฑ์ของพระเจ้าและธรรมบัญญัติของพระองค์” พ่อตาของโมเสสจึงกล่าวกับท่านว่า “ท่านทำอย่างนี้ไม่ดี ทั้งท่านและประชาชนที่อยู่กับท่านนั้นคงจะอ่อนล้า เพราะภาระนี้หนักเหลือกำลังของท่าน ท่านไม่สามารถทำคนเดียวได้

ในข้อที่ 19 ถึง ข้อที่ 26  เป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับข้อแนะนำที่พ่อตาแนะนำแก่โมเสส  “จงฟังเราบ้าง เราจะให้คำแนะนำแก่ท่าน และขอให้พระเจ้าสถิตกับท่าน ท่านจงเป็นผู้แทนของประชาชนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า นำความกราบทูลพระเจ้า ท่านจงสั่งสอนพวกเขาให้รู้กฎเกณฑ์และธรรมบัญญัติ คือทำให้พวกเขารู้จักทางที่เขาต้องดำเนินชีวิตและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ  ยิ่งกว่านั้น จากประชาชนทั้งหมด ท่านจงมองหาคนที่มีความสามารถ ที่ยำเกรงพระเจ้า ที่ไว้ใจได้ และที่เกลียดสินบน จงแต่งตั้งคนอย่างนี้ไว้เหนือพวกเขา เป็นผู้ปกครองคนพันคนบ้าง ร้อยคนบ้าง ห้าสิบคนบ้าง สิบคนบ้าง ให้พวกเขาพิพากษาคดีของประชาชนอยู่เสมอ ส่วนคดีใหญ่ๆ ก็ให้พวกเขานำมาแจ้งต่อท่าน แต่คดีเล็กๆ น้อยๆ ให้พวกเขาตัดสินเอง การงานของท่านจะเบาลง และพวกเขาจะแบกภาระร่วมกับท่าน ถ้าทำดังนี้และพระเจ้าทรงบัญชาแล้ว ท่านก็จะสามารถทนได้ และประชาชนทั้งหมดนี้ก็จะไปยังที่อาศัยของตนด้วยความสงบสุข” โมเสสก็เชื่อฟังถ้อยคำของพ่อตา และทำตามที่ท่านกล่าวทุกประการ  โมเสสจึงเลือกคนที่มีความสามารถจากคนอิสราเอลทั้งหมด และตั้งให้เป็นหัวหน้าประชาชน เป็นผู้ปกครองคนพันคนบ้าง ร้อยคนบ้าง ห้าสิบคนบ้าง สิบคนบ้าง คนเหล่านั้นพิพากษาคดีของประชาชนอยู่เสมอ แต่คดียากๆ พวกเขานำไปแจ้งโมเสส ส่วนคดีเล็กๆ น้อยๆ พวกเขาตัดสินเอง

สรุปข้อแนะนำที่พ่อตาแนะนำแก่โมเสส  คือ

                 ประการแรก ให้โมเสสเป็นผู้แทนของประชาชนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า คือ อธิษฐาน นำความกราบทูลพระเจ้า

                 ประการที่สอง ให้โมเสสสั่งสอนประชาชนให้รู้กฎเกณฑ์และธรรมบัญญัติ คือทำให้พวกเขารู้จักทางที่เขาต้องดำเนินชีวิตและสิ่งที่ต้องปฏิบัติ

                 ประการที่สาม คือ เลือกคนที่มีความสามารถจากคนอิสราเอลทั้งหมด และตั้งให้เป็นหัวหน้าปกครองประชาชน เป็นผู้ปกครองคนจำนวนพันคนบ้าง คนจำนวนร้อยคนบ้าง จำนวนห้าสิบคนบ้าง จำนวนสิบคนบ้าง คนเหล่านั้นพิพากษาคดีของประชาชนอยู่เสมอ แต่คดียากๆ พวกเขานำไปแจ้งโมเสส ส่วนคดีเล็กๆ น้อยๆ พวกเขาตัดสินเอง โดยพิจารณาแล้วเป็นลักษณะการปกครองแบบกระจายอำนาจการปกครองทำให้โมเสสสามารถปกครองประชาชนได้ทั่วถึงและครอบคลุม

 

เอกสารอ้างอิง

สมาคมพระคริสตธรรมไทย. (2011). พระคริสตธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2011. กรุงเทพฯ: สมาคมพระคริสตธรรมไทย

แซม โด เฮอร์ตี้ (2545). เจริญเติบโตขึ้น. คณะเผยแพร่ข่าวประเสริฐแก่เยาวชน(CEF).  กรุงเทพฯ

 

 

2 thoughts on “ตัวอย่างการให้คำปรึกษาในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *