มีหน้าที่และความรับผิดชอบ

ให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายดูแลรถของมหาวิทยาลัยคริสเตียน ดังระบุข้างต้น ดูแลรักษาความสะอาด พร้อมทั้งบำรุงรักษา เครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เพื่อให้การใช้รถของมหาวิทยาลัยคริสเตียนมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนี้

ตรวจสภาพรถก่อนการใช้งานเป็นประจำทุกวัน ดังรายการต่อไปนี้

1 ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง ให้อยู่ในระดับที่กำหนด

2 ตรวจสอบระดับน้ำมันกลั่นเป็นประจำให้อยู่ในระดับที่กำหนด

3 ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำเป็นประจำให้อยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา

4 ตรวจสอบระดับน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในระดับไม่น้อยกว่า /4 เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติงานเสมอ

5 ตรวจสอบซ่อมแชมรถในส่วนที่บกพร่องและอยู่ในวิสัยของผู้ดูแลสามารถจะแก้ไขได้ให้เรียบร้อยอยู่เสมอ

ตรวจสอบเลขไมล์รถ

ตรวจสอบเลขไมล์รถที่ครบระยะทางใช้รถที่จะเข้าทำการตรวจซ่อมบำรุง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง ฯลฯ เพื่อให้ได้ทราบกำหนดการนำรถส่วนกลางเข้าศูนย์บริการ หรือผู้มีอาชีพ เพื่อดำเนินการซ่อมบำรุงและนำรถเข้าทำการซ่อมบำรุงตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อให้รถมีสภาพการใช้งานได้ดีและยาวนานที่สุด

ตรวจสอบมลพิษทางอากาศและระดับเสียงจากท่อไอเสีย

การตรวจสอบมลพิษทางอากาศและระดับเสียงจากท่อไอเสียไม่ให้เกิดระดับมาตรฐานที่กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมกำหนด ให้ผู้ดูแลรถรายงานให้ทราบทุกหกเดือนหรือทุกระยะทาง 15,000 กิโลเมตร แล้วแต่จะถึงกำหนดอย่างใดก่อน และภายหลังการซ่อมบำรุงที่เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์ทุกครั้ง เพื่อนำเข้าตรวจสอบที่สำนักงานขนส่งจังหวัด เมื่อพบว่ารถคันใดมีมลพิษเกินระดับมาตรฐานให้ดำเนินการแก้ไข ซ่อมบำรุง หรือปรับแต่งสภาพเครื่องยนต์ให้ดีทันที

ตรวจสอบสภาพภายในรถ

ตรวจสอบสภาพภายในรถ เพื่อให้รถอยู่ในสภาพที่ให้บริการแก่ผู้ขอใช้รถอย่างเหมาะสม

ตรวจสอบสภาพภายนอกรถ

ตรวจสอบสภาพภายนอกรถ เพื่อให้ทราบว่าสภาพรถส่วนกลางมีสภาพภายนอกเป็นปกติหรือไม่ มีการเฉี่ยวชนชำรุดหรือไม่ หากเกิดความเสียหายให้รีบรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ จะได้หาผู้รับผิดชอบได้ทันท่วงที

ตรวจสอบอุปกรณ์ประจำรถ

ตรวจสอบอุปกรณ์ประจำรถ เพื่อให้ทราบว่ามีครบตามรายการที่ได้บันทึกไว้แต่ต้นหรือไม่ กรณีรถเกิดความเสียหายระหว่างเดินทาง จะมีอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แม่แรง ยางอะไหล่ สำหรับซ่อมเปลี่ยนเบื้องต้นด้วย

การซ่อมบำรุงรักษารถส่วนกลาง

การซ่อมบำรุงรักษารถส่วนกลาง ผู้ดูแลต้องจัดทำบันทึกเสนอข้อบกพร่องของรถที่จำเป็นจะต้องซื้อหรือจัดจ้างเพื่อปรับปรุง ซ่อมแชมในส่วนที่ไม่สามารถจะซ่อมแซมได้ด้วยตัวเองต่อผู้บริหาร เพื่อพิจารณสั่งการต่อไป และเพื่อให้งานทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ จัดทำประวัติการซ่อมแซมรถที่รับผิดชอบให้เป็นปัจจุบันต่อไปได้

การเปลี่ยนน้ำมันเบรก น้ำมันหล่อลื่น

การบำรุงรักษาเกี่ยวกับการเติมหรือการเปลี่ยนน้ำมันเบรก น้ำมันหล่อลื่นปกติและไส้กรองน้ำมันเครื่อง อันจำเป็นต้องกระทำเป็นครั้งคราวตามที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้รถหรือตามหลักเกณฑ์ที่ส่วนงานกำหนด เมื่อผู้บริหารอนุญาตแล้วให้เบิกจ่ายได้ พนักงานมีหน้าที่รับผิดชอบการซ่อมบำรุงรักษารถให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับรถยนต์

เมื่อเกิดความเสียหายหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับรถยนต์ ให้พนักงานที่ได้รับมอบหมายรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงผู้บริหารทันที

น้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือไม่ถึง ‘4

เมื่อพบว่าน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือไม่ถึง ‘4 ของถังน้ำมันให้ดำเนินการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ

การต่อภาษีประจำปี

เมื่อก่อนถึงระยะเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก ให้ผู้ดูแลรถแจ้งพนักงานสำนักการพัสดุดำเนินการต่อภาษีประจำปีและชำระค่าธรรมเนียมในการต่ออายุทะเบียนรถ และต่ออายุประกันรถยนต์

บันทึกรายการในทะเบียน

ให้ผู้ดูแลรถบันทึกรายการในทะเบียนคุมการใช้รถให้เป็นปัจจุบัน ในสมุดที่ได้จัดทำไว้ประจำรถแล้ว