บันทึกการให้คำปรึกษานักศึกษารายบุคคล

ปีการศึกษา : 2560    วัน เดือน ปี : 21 เมษายน 2561

ชื่อผู้ให้คำปรึกษา : นางสาวพรพิมล จะหลู          

                  

  1. ปัญหาที่พบ

นักศึกษาไม่มีความมั่นใจ และเชื่อมั่นในตัวเองว่าจะสามารถเรียนให้จบได้หรือไม่ เนื่องจากเห็นรุ่นพี่เรียนหนักและทำงานหนัก จึงคิดว่าตัวเองคงจะทำไม่ได้ ทำให้รู้สึกกลัว ท้อและไม่มีกำลังใจในการเรียน เพราะเป็นคนเรียนไม่เก่ง

  1. กระบวนการให้คำปรึกษา

เริ่มต้นด้วยการสร้างสัมพันธ์ ส้รางบรรยากาศเป็นกันเองและไว้วางใจ และเข้าสู่ประเด็นปัญหา โดยถามสาเหตุของปัญหา ที่ทำให้นักศึกษารู้สึกกลัวและท้อในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะเห็นความยากลำบากของรุ่นพี่ และได้ฟังถึงปัญหาที่รุ่นพี่ได้เผชิญ จนทำให้ตัวเองขาดความมั่นใจและขาดความเชื่อมั่นในตนเอง จึงได้บอกว่า ทุกคนสามารถจะเผชิญกับปัญหาเรื่องเหล่านี้ได้ และมักจะเป็นกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะความคิดของตนเอง เราไม่สามารถรู้ได้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เมื่อมองเห็นแนวทางที่จะเป็นไปแล้ว เราสามารถเตรียมตัว เตรียมใจของเราเพื่อจะรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และได้หนุนใจโดยยกข้อพระคัมภีร์ ฮีบรู 11:1 “ความเชื่อคือความมั่นใจในสิ่งที่หวังไว้ เป็นความแน่ใจในสิ่งที่มองไม่เห็น” แม้วันนี้เราอาจจะยังไม่เชื่อมั่นในตนเอง แต่พ่อแม่เชื่อมั่น เชื่อใจในตัวเรา และที่สำคัญพระเจ้าเชื่อมั่นในตัวเราเสมอ รู้จักและรู้ว่าเรามีกำลังในการเผชิญปัญหาได้แค่ไหน เมื่อรู้และเข้าใจถึงสาเหตุปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว จึงได้แนะนำนักศึกษาในการวางแผน แก้ไขปัญหา โดยแนะนำให้ดำเนินชีวิตอยู่กับปัจจุบัน และหนุนใจจากข้อพระคัมภีร์ มัทธิว 6:34 “เพราะฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงวันพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้ก็มีเรื่องกระวนกระวายของมันเอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว” และเริ่มต้นวางแผนการเรียน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม อธิษฐานของการทรงนำจากพระเจ้าและวางใจพระเจ้า หนุนใจด้วยข้อพระคัมภีร์ สุภาษิต 16:1 “แผนงานความคิดเป็นของมนุษย์ แต่คำตอบของลิ้นมาจากพระยาห์เวห์” และสุดท้ายอธิษฐานเผื่อนักศึกษา

  1. สรุปผลการให้คำปรึกษา

นักศึกษามีความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าความกลัว ท้อ การขาดความเชื่อมั่นและความมั่นใจในตนเองเกิดจากความคิด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดและไม่เป็นความจริงว่านักศึกษาจะไม่สามารถเผชิญกับปัญหาเหล่านั้นได้ และนักศึกษาได้เลือกและตัดสินใจด้วยตัวเองในการวางแผนเพื่ออนาคต โดยผู้ให้ปรึกษาเป็นผู้ช่วยแนะนำและหนุนใจด้วยพระวจนะของพระเจ้า

2 thoughts on “บันทึกการให้คำปรึกษานักศึกษารายบุคคล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *